Hoạt động trải nghiệm sáng tạo là một bộ phận của chương trình đổi mới giáo dục phổ thông. Bên cạnh việc học lí thuyết trên lớp, hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình giáo dục phổ thông làm cho nội dung giáo dục không bị bó hẹp trong sách vở, giúp học sinh tiếp cận với kiến thức bằng những phương pháp gần gũi, từ đó thêm say mê khám phá tri thức.

Trong học kì vừa qua, trường THPT Nguyễn Huệ thường xuyên thực hiện đưa các hoạt động trải nghiệm sáng tạo vào lớp học với nhiều hình thức như trải nghiệm các môn Khoa học (Lý, Hoá, Sinh,..) tại phòng thí nghiệm của trường Đại học Sư phạm Hà Nội; tích hợp chủ đề liên môn trong chương trình chính khóa (Toán – Lý, Lý – Hoá, Văn – Sử,…); đưa các em đến các khu bảo tàng, di tích lịch sử để dạy học và trải nghiệm thực tế (Bảo tàng dân tộc học Việt Nam, Bảo tàng Sinh vật, làng văn hoá các dân tộc Việt Nam Đồng Mô,…)


Qua các tiết học tích hợp, các bài học được xây dựng phù hợp, đảm bảo dựa theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Ngoài ra, giáo viên chủ động sưu tầm tài liệu, tranh ảnh, băng đĩa, xây dựng hệ thống tư liệu cho chủ đề dạy học nhằm khơi gợi sự tìm tòi, khám phá của học sinh.

Với phương pháp gắn lý thuyết với thực tiễn, hoạt động trải nghiệm sáng tạo đã giúp các em phát triển kỹ năng học tập, kích thích hứng thú trong nhận thức, phát triển trí tuệ và nhân cách học sinh, nhờ đó chất lượng giáo dục toàn diện được nâng lên.